Record 9
Monday 12 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
ทดลองสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะของทั้ง 7 กลุ่ม 7 หน่วย
กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ไข่ นม และผลไม้ เป็นอาหาร
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง,เคาะ 2 ครั้งเดิน 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆตบมือ แล้วให้เด็กๆลองทำ
ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆกระโดด
ถ้าครูพูดว่าผลไม้ให้เด็กๆนั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การเดินสามารถใช้ส่วนต่างๆของเท้าเดินได้ เช่น ปลายเท้า ส้นเท้า ด้านข้างของเท้า
กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4
ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 1
ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 2
ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 3
ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปที่มุมที่ 4
ครูเพิ่มการเลียนแบบท่าทางสัตว์ต่างๆเข้าไป เช่น แปลงร่างเป็นกระต่ายไปที่ต้นมะม่วง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะกับการใช้จังหวะช้า และการสอนวันจันทร์ควรเป็นเรื่องที่เด็กได้รู้จักต้นไม้ชนิดต่างๆก่อน
กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ คลินิคตา คลินิคหู คลินิกจมูก คลินิคปาก
ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมคลินิคตา
ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคหู
ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคจมูก
ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่คลินิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม
กลุ่มที่ 4 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ตา หู จมูก ลิ้น เป็นอวัยวะที่รับประสาทสัมผัส
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่งเลย
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร
ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดินไปที่มุมร้านแว่นตา
ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านลำโพง
ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านน้ำหอม
ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดินไปที่ร้านอาหาร
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเหมาะสม
กลุ่มที่ 5 หน่วยผลไม้
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม)
สาระ : ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆกระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆกระโดดเร็ว
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆกระโดดช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คนแล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมใส่ท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดท่าเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ของกลุ่มตัวเอง
4. แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องเเละเต้นเพลงที่ด้านหน้า
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : ครูควรใช้ 20 นาทีให้คุ้มค่า และควรจัดวางตำแหน่งการทำกิจกรรมให้เหมาะสม คอยสังเกตและหาวิธีแก้ไข เช่น การนั่งเป็นแถวตอนลึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ครูต้องให้เด็กวางขาไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดการชนกัน
กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆบินตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆบินเร็วๆ
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆบินช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูให้เด็กๆทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ
2. ครูสั่งให้เด็กๆจับกลุ่ม
3. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆนอนราบ ผ่อนคลาย
กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน
แผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)
สาระ : บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
- เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าไปตามจังหวะการเคาะ
- เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆวิ่ง
- เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆเดินด้วยปลายเท้าช้าๆ
- เคาะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมที่ 1 2 3 และ 4
ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้านไม้
ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 2
ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 3
ถ้าครูพูดว่าบ้านฟาง ให้เด็กๆเดินไปที่มุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆจับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรให้เนื้อหามีความสัมพันธ์กัน เช่นมุมบ้านที่ทำจากวัสดุ และบ้านที่เป็นแหล่งที่ตั้ง เช่น บ้านแพ บ้านต้นไม้
ข้อเสนอแนะ
- ครูปฐมวัยต้องไม่หายใจทิ้งควรส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด และการเคลื่อนไหว 20 นาทีให้คุ้มค่า ครูต้องวางแผนมาล่วงหน้า ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เช่น ลุกแล้วเดิน แล้วลุกเดินอีก
- การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้สนุกและเด็กเกิดการเรียนรู้ได้นั้นขึ้นอยู่กับเทคนิคการสอนของครูเป็นสำคัญ
เพลง
- สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า ต่อไปย้ายไปข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่า ยืนตรง
- เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนวยืนเรียงกัน อย่ามัวเชือนแช เดินตามเพื่อนให้ทัน ระวังเดินชนกัน เข้าแถวพลันว่องไว
ทักษะ (Skills)
- ทักษะการสอน
- ทักษะการจำ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการพูด
- ทักษะการคิด
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- ทบทวนความรู้เดิม
- สาธิต
- ให้คำแนะนำ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถเขียนแผนประสบการณ์กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและนำไปปฏิบัติได้ มีเทคนิค วิธีการ การกำกับจังหวะที่ถูกต้องเหมาะสม
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา สามารถตอบคำถามได้ การสอนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวยังมีติดขัดและขาดความมั่นใจ ช่วงหลังๆก็สามารถปรับปรุงได้ดีขึ้น
ประเมินเพื่อน - เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส มีการทบทวนความรู้และคอยกระตุ้นด้วยคำถามอยู่เสมอ คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเมื่อมีติดขัด มีการสาธิตวิธีการสอนให้ดูเป็นตัวอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น