Lucky Charms Rainbow Welcome to blogger of Siriporn kaminkaeo

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 10
Monday 19 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
        ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันอังคารของแต่ละหน่วย และส่งแผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยตนเองทั้ง 5 วัน ได้แก่ วันจันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี และศุกร์

แผนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
วันจันทร์ (ชนิดของต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เด็กบอกชื่อต้นไม้ได้อย่างน้อย 5 ชนิด
2. เด้กจัดประเภทของต้นไม้ได้
3. เด็กนับจำนวนต้นไม้โดยใช้เลขฮินดูอารบิคกำกับได้
4. เด็กตอบคำถามได้
สาระที่ควรเรียนรู้ 
    ต้นไม้มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีชื่อเรียกแตกต่างกัน ได้แก่ ต้นคูณ ต้นหูกวาง ต้นอินทนิล ต้นมะม่วง ต้นมะลิ ต้นเข็ม ต้นข่อย
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
   1. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
   2. การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
ด้านสังคม
   3. การเเลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ด้านสติปัญญา
   4. การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรส ดมกลิ่น
   5. การพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
   6. การสำรวจความเหมือนความต่างของสิ่งต่างๆ
   7. การนับโดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิคกำกับ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ    1. เด็กและครูอ่านคำคล้องจองต้นไม้ร่วมกัน 
"ต้นไม้ปลูกไว้อาศัยร่มเงา      ต้นสะเดา ต้นมะม่วง ต้นไผ่ 
หูกระจงตีนเป็ด และต้นไทร    ต่างก็ให้ประโยชน์แก่พวกเรา"
              2. ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองนี้เด็กรู้จักต้นไม้อะไรบ้าง แล้วบันทึก ถามต่อว่านอกจากคำคล้องจองเด็กๆรู้จักต้นไม้อะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน 3. ครูนำรูปต้นไม้ออกมาให้เด็กดูทีละต้น ถามเด็กๆว่ามีต้นอะไรบ้าง นำออกมานับใส่เลขฮินดูอารบิคกำกับ (ต้นคูณ ต้นหูกวาง ต้นอินทนิล ต้นมะม่วง ต้นมะลิ ต้นเข็ม ต้นข่อย)
              4. นำต้นไม้ออกมาจัดกลุ่มโดยใช้เกณฑ์ไม้ยืนต้น เป็นไม้ขนาดใหญ่ ใช้ปลูกเพื่อเป็นร่มเงาและบังฝุ่น ให้เด็กๆช่วยกันสังเกตว่ามีต้นไม้ที่เป็นไม้ยืนต้นอีกบ้าง ให้เ็ดๆจับแยกออกมา กลุ่มที่เหลือไม่ใช่ไม้ยืนต้น เราเรียกมันว่า ไม้พุ่ม
              5. นับดูว่าต้นไม้กลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่ากัน นับ 1 ต่อ 1
ขั้นสรุป 6. ถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กๆได้รู้จักต้นไม้อะไรบ้าง
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
    - แผ่นชาร์ตคำล้องจองต้นไม้
    - แผ่นบันทึกชื่อต้นไม้ที่เด็กรู้จัก
    - รูปภาพต้นไม้ 7 ต้น
    - ตัวเลขฮินดูอารบิค
การวัดและประเมินผล
สังเกตจาก
1. การสนทนาถามเด็ก
2. กระบวนการขณะเด็กทำกิจกรรมจัดประเภทต้นไม้
3. กิจกรรมการนับจำนวนและใช้เลขฮินดูอาบิคกำกับได้ถูกต้อง
การบูรณาการ
    - คณิตศาสตร์
    - วิทยาศาสตร์
    - ภาษา
วันอังคาร (ลักษณะของต้นไม้)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กบอกส่วนประกอบ ลักษณะ ขนาด สี รูปร่างของต้นไม้ได้
2. เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
4. เด็กใช้กราฟฟิคในการนำเสนอการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของต้นไม้ได้
สาระที่ควรรู้
    ต้นไม้แต่ละชนิดมีลักษณะ ของขนาด สี รูปร่าง และส่วนประกอบเหมือนและแตกต่างกัน
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
    1. การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
    2. การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
    3. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
    4. การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
    5. การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ    1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ หลับตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป
          2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
ขั้นสอน  3. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 1 ครูให้เด็กๆ สังเกต ลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
               4. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 2 ครูให้เด็กๆ สังเกตลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
               5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เหมือนกัน และแตกต่างกันลงในไดอาแกรมวงกลม
               6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปจากไดอาแกรมวงกลมให้เป็นความเรียง
ขั้นสรุป   7ครูและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของต้นไม้และความเหมือนต่างอีกครั้ง
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปต้นไม้
- รูปต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ป้ายกำกับชื่อต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ตารางวิเคราะห์
- ไดอาแกรมวงกลม
การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม
การบูรณาการ
    - คณิตศาสตร์
    - วิทยาศาสตร์
    - ภาษา
    - การใช้เครื่องมือ เทคโนโลยี
 กลุ่มที่ 1 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
วันอังคาร (ลักษณะของต้นไม้)
กิจกรรมการเรียนรู้
      เริ่มต้นนำเด็กเข้าสู่บทเรียนด้วยการต่อจิ๊กซอว์ภาพต้นไม้ร่วมกัน เมื่อต่อได้ครบสมบูรณ์ถูกต้องแล้วครูนำภาพต้นไม้ 2 ต้น มาให้เด็กสังเกตลักษณะ ได้แก่ สี รูปทรง ส่วนประกอบ และขนาด  คือต้นมะม่วง และต้นเข็ม แล้วบันทึกลงในตารางวิเคราะห์ แล้วนำข้อมูลมาสรุปลงในกราฟฟิคไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง

ข้อเสนอแนะของอาจารย์
  • การให้เด็กนั่งเป็นรูปตัว U ครูต้องระวังให้เด็กทุกคนอยู่ในสายตาของครู
  • ครูต้องมีการสงบเด็กก่อนทุกครั้งที่เริ่มกิจกรรม
  • ควรนำต้นไม้ที่เป็นของจริงมาให้เด็กได้สังเกต เป็นต้นไม้ที่สามารถหาได้ง่ายๆ
  • การบันทึก ควรเขียนตัวหนังสือ แล้ววาดภาพ ให้เป็นแพทเทิลเดียวกัน
  • ครูอาจจะพิมพ์ข้อความแล้วนำมาแปะในตารางเพื่อความรวดเร็ว
  • ต้องมีใบบันทึกของวันจันทร์ปรากฎอยู่
  • ใช้คำถามปลายเปิดพูดคุยกับเด้ก เช่น นอกจากส่วนประกอบใบ ลำต้น กิ่ง เด็กๆคิดว่ามีอะไรอีก
กลุ่มที่ 2 หน่วยผลไม้ดีมีประโยชน์
วังอังคาร (ลักษณะของผลไม้)
สาระ
      ผลไม้แต่ละชนิด เช่น องุ่น ส้ม มีลักษณะของสี รูปทรง ผิว กลิ่น รสชาต และส่วนประกอบ ที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกันได้
กิจกรรมการเรียนรู้
      ครูนำเด็กเข้าสู่กิจกรรมด้วย คำคล้องจองผลไม้
 ฝรั่ง มังคุด ละมุด พุทรา
อีกทั้งน้อยหน่า หนูจ๋าน่าทาน 
ลำไย แตงโม ผลรสหวาน น่ารับประทาน หอมหวานชื่นใจ
ครูถามเด็กๆว่าในคำคล้องจองเด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้าง แล้วนอกจากคำคล้องจองมีผลไม้อะไรอีกบ้างที่เด็กๆรู้จักหรือเคยทาน ตอบคำถามเสร็จ ครูนำผลไม้ 2 ชนิดมาให้เด็กสังเกต  สี รูปทรง ผิว กลิ่น รสชาติ ส่วนประกอบ สังเกตทีละชนิด แล้วบันทึกลงในตาราง นำข้อมูลที่ได้มาสรุปลงในไดอะแกรมเพื่อเปรียบเทียบความเหมือนความต่างขององุ่นกับส้ม
ข้อเสนอแนะของอาจารย์ 
  • การนำผลไม้ออกมาให้เ้ดสังเกต ควรมีผ้าคลุมผลไม้ไว้ก่อนเพื่อให้เด็กทาย ฝึกการคาดคะเน
  • การให้เด็กสังเกตผลไม้ ควรส่งต่อให้เด็กทุกคนได้สังเกต
  • ควรเตรียมสื่อให้พร้อม คือมีการปอกเปลือกผลไม้เคชตรียมไว้
  • ครูใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก เช่น ชิมแล้วมีรสชาตออย่างอื่นอีกไหมนอกจากหวานกับเปรี้ยว
กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
วันอังคาร
สาระ 
     ตา จมูก ปาก หัวใจ เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมการเรียนรู้
     เริ่มต้นสงบเด็กด้วยเพลง นำเข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงร่างกาย ครูขออาสาสมัครออกไป 2 คนได้แก่ ผู้หญิง และผู้ชาย เพื่อให้เพื่อนๆได้สังเกต
ข้อเสนอแนะของอาจารย์
  • ควรใช้เพลงที่เหมาะสมกับเด็ก
  • ขณะทำการสอน ไม่ควรนำเด็กออกมาเป็นตัวอย่างเพราะเด็กจะคิดว่าตนเองมีปมด้อย
  • การเตรียมสื่อ ควรใช้รูปภาพผู้หญิง ผู้ชาย แล้วใช้ตัวหนังสือกำกับ

ทักษะ (Skills)
- ทักษะการเขียนแผน
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิดเชื่อมโยง
- ทักษะการทำงานกลุ่ม

เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- สาธิต
- ให้คำแนะนำ
- ให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถเขียนแผนประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ รวมถึงได้มองเห็นถึงข้อดีและข้อบกพร่องจากการทดลองการสอนของเพื่อน และนำเสนอแนะของอาจารย์นำไปปรับใช้ให้เข้ากับตนเองเพื่อการปฏิบัติการสอนในอนาคต

ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ ให้ความร่วมมือกับเพื่อนขณะปฏิบัติการทดลองสอน
ประเมินเพื่อน -  เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา  ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย คอยให้คำแนะนำที่เหมาะสมในการทำกิจกรรม เปิดดอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น