Lucky Charms Rainbow Welcome to blogger of Siriporn kaminkaeo

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 8
Monday 5 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
        จัดการเรียนการสอนโดยยึดหลักสูตร ได้แก่ คุณลักษณะตามวัย สาระที่ควรรู้ ประสบการณ์สำคัญ ครูออกแบบการเรียนการสอนโดยดูที่สาระที่ควรรู้ของเด็ก ซึ่งจะมีรายละเอียดให้ 4 หัวข้อใหญ่ๆ ได้แก่ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัวเด็ก สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก 
เหตุผลที่มีรายละเอียดแค่หัวข้อใหญ่ เพราะ
  • เพื่อความแตกต่างของบริบทแต่ละโรงเรียน 
  • เด็กได้เลือกเรียนตามความสนใจ 
  • เพื่อให้ครูสามารถเลือกเนื้อหาที่ไปสอดคล้องกับท้องถิ่นได้

เมื่อได้สิ่งที่ควรรู้แล้ว (What to know) ต่อไปก็เป็นขั้นจะทำอะไร (What to do) และทำอะไรได้บ้าง
         คือ ประสบการณ์สำคัญ ประสบการณ์ทำให้เกิดการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้านคือ ด้านร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม และสติปัญญา
         โดยสร้างเป็นแผนผังความคิด การทำแผนผังความคิดทำให้เกิดการคิดวิเคราะห์ 
แผนผังที่ 1 ได้แก่ เนื้อหาของหน่วย
แผนผังที่ 2 ได้แก่ การบูรณาการเนื้อหาสาระ สาระคณิตศาสตร์ วิทยศาสตร์ ภาษา ศิลปะ สังคม สุขศึกษาและพลศึกษา (การบูรณาการ มีลักษณะสัมพันธ์กันแบบเป็นองค์รวม เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ทุกด้านไปพร้อมๆกัน)
ข้อดีของการบูรณาการ
1. เด็กนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
2. มีความสัมพันธ์กันทั้ง 4 ด้าน
3. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
แผนผังที่ 3 ได้แก่ 6 กิจกรรมหลักในแต่ละวัน 
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมเสริมประสบการณ์
  • กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • กิจกรรมกลางแจ้ง
  • กิจกรรมเกมการศึกษา
  • กิจกรรมเสรี                   
          เมื่อรู้แล้วว่าเด็กต้องรู้อะไร ทำอะไร ครูก็จะนำมาออกแบบ 6 กิจกรรมหลักในแต่ละวัน โดยครูต้องรู้ว่า เด็กมีวิธีการเรียนรู้อย่างไร คือ เด็กเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้แก่ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส และเด็กเรียนรู้ตามความต้องการ ความสนใจ ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมที่เด็กจะได้เกิดการสังเกต การคิด ผ่านการลงมือกระทำด้วยกิจกรรม เพื่อให้เด็กเกิดการพัฒนาครบทั้ง 4 ด้าน

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • เคลื่อนไหวประกอบเพลง 
  • เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  • เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
  • เคลื่อนไหวตามข้อตกลง  
  • เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม 
  • เคลื่อนไหวตามจินตนาการ 
  • เคลื่อนไหวตามความจำ
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
      ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ  ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ 
      ได้แก่  คลาน คืบ เดิน วิ่ง  กระโดด ควบม้า ก้าวกระโดด
การเคลื่อนไหวประกอบวัสดุอุปกรณ์
  1. ใช้อุปกรณ์ประกอบการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ
  2. ใช้อุปกรณ์ประกอบการเคลื่อนไหวพร้อมกับดนตรี
  3. เคลื่อนไหวร่างกายไปในทิศทางต่างๆพร้อมกับอุปกรณ์นำระดับสูง กลาง ต่ำ และอวัยวะส่วนต่างๆ
  4. จับคู่เคลื่อนไหวร่างกายพร้อมกับผ้า
  5. เคลื่อนไหวร่างกายประกอบกระดาษ
  6. เคลื่อนไหวกลุ่มประกอบเชือก
  7. ยืนเป็นวงกลม วางอุปกรณ์ไว้กลางวงแล้วเคลื่อนที่ไปรอบๆ
วัตถุประสงค์
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งได้

วิธีดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ (การเคลื่อนไหวพื้นฐาน)
         เริ่มจากการเคาะจังหวะ และกำหนดข้อตกลงร่วมกัน
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่ การเดิน การวิ่ง การกระโดด โดยครูจะกำกับเด็กด้วยจังหวะ ซึ่งมีทั้งหวะช้า จังหวะปกติ จังหวะรัว และจังหวะหยุด 
ขั้นสอน (เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา)
        เป็นการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับเนื้อหา เช่น หน่วยแมว ครูอาจร้องเพลงแมว แล้วให้เด็กๆเคลื่อนไหวประกอบเพลงแมว แสดงออกด้วยท่าทางต่างๆ
ทักษะ (Skills)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการพูด
- ทักษะการคิด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการประยุกต์
- ทักษะการสรุปข้อมูล

เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ทบทวนความรู้เดิม
- ตั้งคำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- ออกแบบกิจกรรมได้ โดยควรคำนึงถึงหลักสูตรและหลักการทางการศึกษาปฐมวัย เพื่อนำไปเขียนแผนการเรียนรู้ มีเทคนิคการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะเพิ่มเติม

ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา สามารถตอบคำถามได้ 
ประเมินเพื่อน -  เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน  ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส กระตุ้นนักศึกษาด้วยคำถาม มีการทบทวนความรู้และเพิ่มเติมความรู้ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น