Lucky Charms Rainbow Welcome to blogger of Siriporn kaminkaeo

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 14
Monday 30 April 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
           การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นการสอบสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมาของวันพฤหัสบดีและวันศุกร์
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
วันพฤหัสบดี (การถนอนมอาหารประเภทผลไม้ถนอม)
วัตถุประสงค์
     1. ร่วมสนทนากับครูได้             
     2. บอกวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้ได้                                
     3. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น                                           
     4. พัฒนาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ 
สาระที่ควรเรียนรู้
     - การถนอมอาหาร ผลไม้หลายชนิดสามารถนำมาทำอาหารเก็บไว้รับประทานได้นานๆ หลายวิธี
       เช่น ตากแห้ง เชื่อม แช่อิ่ม กวน ดอง ฯลฯ
     - ทักษะการสังเกต
     - ทักษะการเปรียบเทียบ
ประสบการณ์สำคัญ
     1. การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น                             
     2. การถนอมอาหาร
     3. การสังเกตสิ่งต่างๆโดยใช้ปราสาทสัมผัสด้วยการมอง ฟัง สัมผัส ชิมรสและดมกลิ่นอย่างเหมาะสม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     เพลงสงบเด็ก
เอามือวางไว้ที่ตัก  ช่างน่ารักน่ารักจริงๆ
เด็กดีไม่ดื้อไม่ซน  เพราะเราทุกคนไม่ใช่ลูกลิง
     1. ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
         - อะไรเอ่ยลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน
     2. เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
        - ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ
        - การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
     3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ           
     4. ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
     5. เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้
         - ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง
         - ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง

ขั้นสรุป   
     6. เด็กและครูร่วมกันสรุปวิธีการถนอมอาหารประเภทผลไม้
สื่อ
     1. ปริศนาคำทาย
     2. รูปภาพ
     3. ชาร์ตวิธีถนอมอาหาร
     4. ชาร์ตตารางผลไม้ที่ทำเองได้ที่กับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร                   
การประเมิน
สังเกต                        
     1. การสนทนาและการตอบคำถาม            
     2. การร่วมกิจกรรม                
     3. ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ

คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การใช้ปริศนาคำทายในขั้นนำ ต้องตอบโจทย์กับการสอนอย่างชัดเจน ต้องเชื่อมโยงเข้ามาสู่การสอน
     - การสอนต้องเป็นไปตามแผน ถ้าสอนไม่ตรงตามแผนถือว่าผิด
     - ปรับปรุงในเรื่องของการเขียน Mind Mapping ต้องเขียนด้วยลายมือที่สวย ชัดเจน ตัวบรรจง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้านแสนรัก
วันพฤหัสบดี (หน้าที่ของคนในบ้าน)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กบอกหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้านได้
     2. เด็กฟังและตอบคำถามได้
     3. เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
     ทุกคนในบ้านมีหน้าที่ต่างกัน เราควรช่วยเหลือตนเองในเรื่องการอาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหาร เก็บของเล่น เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของพ่อแม่
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     1. การปฏิบัติตนตามสุขอนามัย
ด้านอารมณ์-จิตใจ
     2. การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขันและเรื่องราว เหตุการณ์ที่สนุกสนานต่างๆ
ด้านสังคม
     3. การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันของตนเอง
ด้านสติปัญญา
     4. การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ 
     1. ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
 เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
 แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
อย่าให้สับสน  เก็บไว้ให้ดี
     2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
         - ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
         - นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
     3. ครูและเด็กร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็กควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
         - ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
         - ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
         - เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
     4. ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
     5. ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป 
     6. เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน          
สื่อ
     1. คำคล้องจอง
     2. ตารางสรุปกิจกรรม
     3บัตรภาพ
การประเมิน
สังเกต    
     1. การฟังและการตอบคำถาม
     2. การทำงานร่วมกับผู้อื่น
     3. การอธิบายหน้าที่ของตนเองขณะอยู่บ้าน     

คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การใช้คำถามกับเด็กไม่ควรถามว่า "ได้" หรือ "ไม่ได้" ให้ใช้คำว่า เช่น แก้วน้ำควรเก็บไว้ที่ไหน
     - หน้าที่ของพ่อกับแม่ สามารถบอกได้อีกนอกเหนือจาก ทำงาน เช่น พ่อหรือแม่ ทำงานหาเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว ,อบรมเลี้ยงดูลูก , เป็นหลักของครอบครัว
     - ขั้นสรุป ให้สรุปในสิ่งที่สอนเด็ก บอกกับเด็กว่า เมื่อเด็กๆเล่นของเล่นเสร็จแล้ว หน้าที่ของเด็กๆ 
       ต้องเก็บของเล่นให้เข้าที่ และต้องเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่
     - ภาพไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย บ้านแสนรัก
วันศุกร์ (การปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กสามารถร่วมสนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
     2. บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีเมื่ออยู่ที่บ้านได้
     3. เด็กกล้าแสดงออกและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระที่ควรเรียนรู้
     การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว เช่น การเป็นเด็กดี เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ ช่วยพ่อแม่ ไม่เกเร ช่วยทำงานบ้าน เป็นต้น
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
ด้านอารมณ์
     - กล้าพูดกล้าแสดง
     - ออกอย่างเหมาะสม
ด้านสังคม
     - การทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     - การตอบคำถาม และการสังเกต
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
       - น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง 
       - แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร
ขั้นสอน
     1. ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
         - ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
         - ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
         - ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
         - ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
     2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
         - เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
         - จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
     3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
     1. ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ  เด็กๆ ก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน
สื่อ
     1. นิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
     2. ภาพเด็กทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน
การประเมิน
สังเกตพฤติกรรมของเด็ก ดังนี้
     1. บอกวิธีการปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดี
     2. การฟังและตอบคำถาม
     3. การแสดงออกและการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - ขั้นนำ ควรใช้นิทานเป็นเทคนิคในการนำเข้าสู่บทเรียน
     - ใช้น้ำเสียงและมีเทคนิคในการเล่านิทานของแต่ละตัวละคร
     - การสอนขั้นเข้าสู่บทเรียนต้องเชื่อมโยงกับขั้นนำ
     - ต้องมีการวางแผนมนการเล่านิทานล่วงหน้า
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้
วันศุกร์ (ข้อควรระวังจากต้นไม้)
วัตถุประสงค์
     1. เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
     2. เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูได้
     3. เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
สาระที่ควรเรียนรู้
     กิจกรรมการ เล่านิทาน เป็นกิจกรรมที่เรียนรู้ผ่านการเล่านิทานโดยใช้หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ในหัวข้อ 
ข้อควรระวัง สอนให้เด็กระวังกิ่งไม้หัก ยางจากใบไม้ สัตว์หรือแมลงที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ และเวลาฝนไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
     - การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
ด้านอารมณ์และจิตใจ
     - การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องตลก ขำขัน เรื่องราว / เหตุการณ์สนุกสนาน
ด้านสังคม
     - การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
     - การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
     1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การ
เล่านิทาน
ขั้นสอน
     2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
         (เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )
ขั้นสรุป
     3. ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
     4. ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต
สื่อ
     - นิทาน
     - ฉากประกอบนิทาน / ตัวละคร
     - แผ่นชาร์ตข้อควรระวัง
การประเมิน
สังเกตจาก
     1. เด็กสามารถรู้จักข้อควรระวังของต้นไม้
     2. เด็กสามารถสนทนากับครูได้
     3. เด็กสามารถร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน

คำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอน
     - การแต่งนิทาน ต้องสอดคล้องกับเรื่องที่จะสอนและมีความกระชับ
     - การใช้ข้อความที่ต้องพูดกับเด็ก ต้องมีความกระชับ ใช้คำสั้นๆ ง่ายๆ ใช้คำควบกล้ำให้ชัดเจน
     - การสรุปในแผ่นชาร์ท สรุปได้ว่า "เวลาที่เด็กๆ อยู่ใต้ต้นไม้หรือใต้ร่มไม้ เด็กๆต้องระวัง กิ่งไม้ที่อยู่
       บนต้นไม้สัตว์ที่มีพิษ เช่น งู แมลงต่างๆ "
     - การทำแผ่นชาร์ทบึนทึกข้อมูลของข้อควรระวัง ให้ทำเป็นตาราง 2 ช่อง

Credit : Thank'you for your blogger prapaporn sainet.

เพิ่มเติม / Additional
     * การทำงานของสมอง >> สมองทำงานอย่างไร?
        - เก็บรวบรวมข้อมูล
        - สั่งการของร่างกาย
        - การลงมือปฏิบัติ
     * วินัยเชิงบวก คือ การใช้ภาษาในการสื่อสารที่ให้กำลังเด็ก
     ถ้าเด็กวาดภาพ ครูผู้สอนให้ใช้คำถาม ถามเด็กว่า "เด็กๆ คิดว่า รูปที่เด็กๆวาดเป็นรูปอะไร"
     * ทุกครั้งที่เด็กร้องเพลง ให้เด็กกำกับจังหวะโดยการปรบมือไปตามจังหวะ
ทักษะ / Skills
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการใช้คำถาม

การนำไปประยุกต์ใช้ / Application
     สามารถนำเทคนิคการสอนของเพื่อนแต่ละกลุ่ม ไปปรับปรุงและนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองได้

การประเมิน / Evaluation
ประเมินตนเอง    ไม่ได้เข้าเรียน เพราะมีแพลนกิจกรรมที่ตั้งใจไว้แล้ว
ประเมินพื่อน       เพื่อนให้ข้อมูล และทบทวนความรู้ให้อย่างละเอียด
ประเมินอาจารย์   มีความยืดหยุ่นให้แก่นักศึกษา เข้าใจนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น