Record 3
Monday 29 January 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ปี 2560 มีข้อมูลสภาพที่พึงประสงค์ 12 มาตรฐาน(เกณฑ์ขั้นต่ำที่เด็กต้องผ่า) 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจ สังคม และสติปัญญา มีตัวบ่งชี้ที่เป็นเป้าหมายในการพัฒนาเด็ก
พัฒนาการตามวัยของเด็ก มีรากฐานมาจากทำงานของสมองตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ เกิดการเรียนรู้มีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือเกิดจากถ่ายทอดทางสังคม โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อให้เกิดการรับรู้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะเกิดการเรียนรู้
รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมแบบโครงการ เป็นการที่เด็กไดศึกษาในสิ่งที่ตนเองสนใจอย่างลุ่มลึก เด็กได้มีส่วนร่วม และยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง เด็กได้มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ มีการใช้ภาษาธรรมชาติ จากการอ่าน การเขียน การฟัง การพูด และมีทักษะความรับผิดชอบในการแสดงผลงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมงานกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ทำ Mind mapping ในหน่วยที่ครูกำหนดให้ ได้แก่ หน่วยตัวเรา หน่วยผีเสื้อ หน่วยผลไม้ หน่วยต้นไม้ หน่วยบ้าน หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : เพิ่มการดำรงชีวิต (การขยายพันธุ์ และการเจริญเติบโต )
เพิ่มประโยชน์ (ในตัวเอง และ ในเชิงพาณิชย์)
กลุ่มที่ 2 หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : เปลี่ยนจากหัวข้อการดูแลรักษาเป็นหัวข้อปัจจัยการเจริญเติบโต (น้ำ อากาศ แสงแดด)
เพิ่มประโยชน์ (ในตัวเอง เช่น มีวิตามิน และประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เช่น สร้างอาชีพ)
กลุ่มที่ 3 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : เพิ่มลักษณะ (ส่วนประกอบ ได้แก่ ต้น ใบ กิ่ง ดอก ผล ราก)
เปลี่ยนหัวข้อการดูแลรักษา เป็น ปัจจัยการดำรงชีวิต (น้ำ อากาศ แสงแดด)
เพิ่มประโยชน์ (ต่อตนเอง ได้แก่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ ในเชิงพาณิชย์ สร้างอาชีพ ต่อโลก สร้างสมดุลให้กับโลก)
เพิ่มข้อควรระวัง (น้ำท่วม โลกร้อน สัตว์ไม่มีที่อยู่อาศัย)
กลุ่มที่ 4 หน่วยตัวฉัน
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : เพศ (เพศชาย เพศหญิง)
อวัยวะ (อวัยวะภายใน และอวัยวะภายนอก)
การดำรงชีวิต (กินอาหาร นอนหลับ)
การดูแลรักษาตัวฉัน (อาบน้ำ ตัดเล็บ สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด)
ข้อควรระวัง (การเป็นพาหะของโรค)
กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้านแสนรัก
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : แยกประเภทให้ชัดเจน (บ้านที่อยู่บนบก บ้านที่อยู่ในน้ำ บ้านที่อยู่บนต้นไม้)
กลุ่มที่ 6 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
ทักษะ (Skills)
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการทำงานกลุ่ม
- ทักษะการสืบค้นข้อมูล
เทคนิคการสอน (Technique teaching)
- บรรยาย
- ตั้งคำถาม
- ให้นักศึกษาทำกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับเพิ่มเติมไปจัดการเรียนการสอน คิดกิจกรรมหน่วยแต่ละสัปดาห์ สามารถมีข้อมูลเพื่อนำไปเขียนเป็นแผนการสอนในวันจันทร์ - ศุกร์ได้
ประเมินผล (Assessment)
ประเมินตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์ รับผิดชอบหน้าที่ของตนเอง
ประเมินเพื่อน - เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำงานช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการทบทวนความรู้และมีคำแนะนำเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น